“എല്ലാ പരിധിയും വിട്ട് ഇതെന്നെ നിയന്ത്രിക്കുന്നു. എന്റെ ക്രിയാത്മകതയും മൗലികതയും സംരക്ഷിക്കാൻ ഇതിൽ നിന്ന് വിടപറയുന്നു. ‘സൂപ്പർനെറ്റി’ന്റെ താത്പര്യങ്ങൾക്ക് വഴങ്ങാനാവില്ല.” – സോഷ്യൽ മീഡിയയെക്കുറിച്ചുള്ള ചർച്ചയായ കുറിപ്പിലൂടെ നടി ഐശ്വര്യ ലക്ഷ്മി ഇൻസ്റ്റഗ്രാമിന് വിടപറഞ്ഞു.
തെന്നിന്ത്യൻ നടി അനുഷ്ക ഷെട്ടിയും അടുത്തിടെ സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ നിന്ന് താത്കാലികമായി വിടപറഞ്ഞിരുന്നു. നടൻ ഹൃതിക് റോഷൻ ഓഗസ്റ്റിൽ “ഗ്രാമ” ബ്രേക്ക് എടുത്തതും ചർച്ചയായി. തുടക്കത്തിൽ തന്നെ സോഷ്യൽ മീഡിയ ഒഴിവാക്കിയ ഫഹദ് ഫാസിൽ പോലുള്ള താരങ്ങളും മാതൃകയായി.
📌 ഡിജിറ്റൽ ബ്രേക്ക്: എന്തുകൊണ്ട്?
ഡിജിറ്റൽ ഡീടോക്സ് – അമിത സ്ക്രീൻ സമയം കുറയ്ക്കാനുള്ള ശ്രമം. പഠനങ്ങൾ കാണിക്കുന്നത് – വിഷാദവും ഉത്കണ്ഠയും സോഷ്യൽ മീഡിയയുടെ അമിതോപയോഗം മൂലം വർധിക്കുന്നു. സൈബർ വിദഗ്ധർ പറയുന്നു – “പെട്ടെന്ന് അല്ല, ക്രമമായി സ്ക്രീൻ സമയം കുറച്ച് ബ്രേക്ക് എടുക്കുന്നതാണ് ഉത്തമം.”
📌 സമൂഹ-യുവതയുടെ ആശങ്കകൾ
സോഷ്യൽ മീഡിയ ഇല്ലെങ്കിൽ ബന്ധം നഷ്ടപ്പെടുമോ എന്ന ഭയം. റീലുകൾ മാത്രം കാണാനെന്ന തീരുമാനം മണിക്കൂറുകൾ കളയുന്നു. ലഹരിയെപ്പോലെ പിൻവലിക്കൽ ലക്ഷണങ്ങൾ (withdrawal symptoms) കുട്ടികളിലും കണ്ടുവരുന്നു. തൊഴിൽ മേഖലയിൽ – “സോഷ്യൽ മീഡിയ ഇല്ലാതെ നിലനിൽക്കാനാകില്ല” എന്നുള്ളത് വലിയ സമ്മർദ്ദം.
📌 വിദഗ്ധരുടെ അഭിപ്രായം
ടിം കുക്ക് (CEO, ആപ്പിൾ) – “ഡിജിറ്റൽ കിഡ്സായി വളരുന്ന കുട്ടികളുടെ സ്ക്രീൻ സമയം രക്ഷിതാക്കൾ നിയന്ത്രിക്കണം.” നിധി സുദൻ (സഹസ്ഥാപക, സിറ്റിസൺ ഡിജിറ്റൽ ഫൗണ്ടേഷൻ) – “ഉപഭോക്താവിന്റെ ദുർബലത തിരിച്ചറിഞ്ഞാണ് അൽഗോരിതങ്ങൾ പ്രവർത്തിക്കുന്നത്. അതിനാൽ ക്രിട്ടിക്കൽ തിങ്കിങ് വളർത്തണം.”
📌 കണക്ക് പറയുന്നു
2025 ജനുവരി – ഇന്ത്യയിലെ സോഷ്യൽ മീഡിയ ഉപയോക്താക്കൾ 49.1 കോടി (ജനസംഖ്യയുടെ 33.7%). ഒരു വർഷത്തിനിടെ 3 കോടി വർധന. ഇന്ത്യ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും കൂടുതൽ സോഷ്യൽ മീഡിയ ഉപയോക്താക്കളുള്ള രാജ്യം.
📌 ഉപയോഗത്തിന്റെ പ്രധാന മേഖലകൾ
വിവരങ്ങൾ തിരയൽ – 52.2%
സൗഹൃദം നിലനിർത്തൽ – 50.5%
വീഡിയോ / ടി.വി. കാണൽ – 50.4%
പുതിയ ആശയങ്ങൾ / സ്വാധീനം – 47.1%
പഠനം – 43.3%
ഗവേഷണം – 42.5%
അഭിപ്രായങ്ങൾ പങ്കുവെക്കൽ – 30.5%
📌 ഏറ്റവുമധികം ഉപയോഗിക്കുന്ന പ്ലാറ്റ്ഫോമുകൾ (ഇന്ത്യ)
വാട്സാപ്പ് – 80.8%
ഇൻസ്റ്റഗ്രാം – 77.9%
ഫെയ്സ്ബുക്ക് – 67.8%
ടെലിഗ്രാം – 58.1%
സ്നാപ്പ്ചാറ്റ് – 46.9%
മെസഞ്ചർ – 41.5%
ലിങ്ക്ഡിൻ – 35%
