ന്യൂഡൽഹി: സ്വകാര്യ വാണിജ്യേതര വാഹനങ്ങൾക്കായി കേന്ദ്ര സർക്കാർ അവതരിപ്പിച്ച ഫാസ്ടാഗ് വാർഷിക പാസ് യാത്രക്കാരന് വലിയ ആശ്വാസമാകുമ്പോഴും, ദേശീയപാതാ അതോറിറ്റിക്ക് (NHAI) പ്രതിവർഷം 4,500 കോടി രൂപ വരെ നഷ്ടം വരുത്തുമെന്ന് റിപ്പോർട്ടുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
2025 ഓഗസ്റ്റ് 15 മുതൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വന്ന പുതിയ സംവിധാനം പ്രകാരം, വാഹന ഉടമകൾക്ക് 3,000 രൂപ അടച്ച് ഒരു വർഷം മുഴുവൻ അല്ലെങ്കിൽ പരമാവധി 200 ടോൾ ഇടപാടുകൾ (ഏതാണോ ആദ്യം പൂർത്തിയാകുന്നത്) നടത്താം. രാജ്യത്തെ 1,150 ടോൾ പ്ലാസകളിൽ ഇത് ബാധകമാണ്.
ആരംഭിച്ച് വെറും നാല് ദിവസത്തിനുള്ളിൽ തന്നെ അഞ്ച് ലക്ഷത്തിലധികം വാഹന ഉടമകൾ വാർഷിക പാസ് സ്വന്തമാക്കി. പതിവായി ഹൈവേയിൽ യാത്ര ചെയ്യുന്നവർക്ക് ബാലൻസ് കുറവ്, നിരന്തരം റീചാർജ് ചെയ്യേണ്ടി വരുന്നത് തുടങ്ങിയ ബുദ്ധിമുട്ടുകൾ ഇല്ലാതാക്കുകയാണ് ഈ പദ്ധതിയുടെ ലക്ഷ്യം.
🚗 യാത്രക്കാർക്ക് ഗുണം
ടോൾ പ്ലാസകളിലെ ഗതാഗതക്കുരുക്ക് കുറയും. സ്ഥിരം യാത്ര ചെയ്യുന്നവർക്ക് ചെലവ് ലാഭം. ഫാസ്റ്റാഗ് ബാലൻസ് സംബന്ധമായ ആശങ്കകൾ ഇല്ലാതാകും.
💸 എൻഎച്ച്എഐയ്ക്ക് നഷ്ടം
റേറ്റിംഗ് ഏജൻസിയായ ICRAയുടെ വിലയിരുത്തലിൽ പ്രകാരം, ടോൾ ഓപ്പറേറ്റർമാർക്ക് നഷ്ടം സംഭവിക്കാതെ പോകാൻ, എൻഎച്ച്എഐ തന്നെ 4,200–4,500 കോടി രൂപ വരെ നഷ്ടപരിഹാരം നൽകേണ്ടിവരും.
ടോൾ വരുമാനത്തിന്റെ 35–40% യാത്രക്കാരുടെ കാറുകളാണ് നൽകുന്നത്. മെട്രോ നഗരങ്ങളുടെ ചുറ്റുമുള്ള ഹൈവേകളിൽ ഈ വിഹിതം കൂടുതലാണ്. 2025 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ NHAI 72,931 കോടി രൂപ ടോൾ വരുമാനം പിരിച്ചപ്പോൾ, പുതിയ പാസ് സംവിധാനം മൂലം 2026-ൽ കുറവ് രേഖപ്പെടുത്താമെന്ന് ICRA പറയുന്നു.
⚖️ ഫലം എന്താകും?
വാർഷിക പാസ് പൊതുജനങ്ങൾക്ക് സൗകര്യം നൽകുമ്പോഴും, എൻഎച്ച്എഐക്കും സർക്കാരിനും വരുമാന കുറവ് ഉണ്ടാക്കുമെന്ന ആശങ്ക ഉയർന്നിരിക്കുകയാണ്. അടുത്ത വർഷങ്ങളിലെ ടോൾ പ്ലാസ ലേലങ്ങളിൽ, ഓപ്പറേറ്റർമാർ വാർഷിക പാസിന്റെ ആഘാതം കണക്കിലെടുക്കേണ്ടിവരുമെന്നാണു വിദഗ്ധർ പ്രവചിക്കുന്നത്.
Join our WhatsApp group:
https://chat.whatsapp.com/GbozGRg64j7KS2Gl29N9Qe?mode=ems_copy_h_c
